นายกอีสปอร์ต ยัน Free Fire-FO4 มาแทน DOTA 2-TEKKEN 7 ในซีเกมส์แน่

แทงอีสปอร์ต

หลังจากการแข่งขันอีสปอร์ต มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 21 พ.ย.-2 ธ.ค. เปิดรายชื่อ 6 เกมที่จะใช้ชิงชัยออกมาแล้ว โดยเกมยอดฮิต ที่ใช้ชิงเหรียญในซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ อย่าง DOTA 2 และ TEKKEN 7 ถูกถอดออกไป แล้วแทนที่ด้วย Free Fire และ Fifa Online 4 ทำให้รายชื่อ 6 เกมในครั้งนี้จะประกอบไปด้วย Mobile Legends: Bang Bang, Free Fire, Fifa Online 4, Arena of Valor หรือ RoV, Hearthstone และ Starcraft II

ล่าสุด นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย เผยว่า แม้เรื่องดังกล่าวยังไม่ยืนยันถึง 100 เปอร์เซนต์ เนื่องจาก เวียดนามเจ้าภาพ ไม่ได้สอบถามชาติสมาชิกเลย เพียงแต่ส่งหนังสือไปบอกแต่ละประเทศเท่านั้น แต่ก็คิดว่าเปอร์เซนต์ที่จะใช้ทั้ง 6 เกมนี้ในการชิงเหรียญก็คงมีมากถึง 99 เปอร์เซนต์แล้ว

“อำนาจในการเลือกอีเวนต์ หรือเลือกเกมแข่งขันขึ้นอยู่กับเจ้าภาพในแต่ละประเทศอยู่แล้ว อย่างกีฬาอีสปอร์ตในซีเกมส์ครั้งก่อน จะมีการประชุมระหว่างชาติสมาชิกเพื่อเลือกเกมแข่งขัน แต่ปีนี้มีโควิด-19 ทำให้ไม่มีการประชุมเกิดขึ้น เข้าใจว่าเวียดนามคงจัดการเลือกเกมเองเลย คิดว่าคงมีความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนในสัปดาห์หน้า”

นายสันติ เผยต่อว่า สำหรับ 6 เกมที่ประกาศออกมา คิดว่าชาติสมาชิกคงไม่มีใครคัดค้านอะไร เพราะล้วนเป็นเกมยอดนิยมอยู่แล้ว หากมีคัดค้านก็คงจะเป็นประเทศไทยเอง เนื่องจากการแข่งขันเกมประเภท FPS หรือ ชู้ตติ้งซึ่งในนี้ก็คือ Free Fire ยังไม่เป็นที่ยอมรับในสังคมไทยเท่าไหร่นัก แม้จะยังไม่มีกฎหมายห้ามจัดการแข่งขันเกมประเภทนี้ก็ตาม ซึ่งสมาคมกีฬาอีสปอร์ตก็หวังว่าภาครัฐ ร่วมถึงสังคมไทยในส่วนที่กำลังต่อต้าน จะช่วยกันผลักดัน และไม่ปิดกั้นเกมประเภทนี้